การส่งเสริมการขาย ( Sales Promotion )


เรื่อง ความหมายของการส่งเสริมการขาย

ชั้น ปวช.2   

ผู้สอน  นางสาวปาริสา สงบุตร

สาระสำคัญ 

          การส่งเสริมการขาย หมายถึง กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดที่นอกเหนือไปจากการส่งเสริมการตลาดด้านอื่นๆ โดยทั่วไปมักจะใช้ร่วมกับการโฆษณา การตลาดทางตรง หรือการขายโดยใช้พนักงานขาย เป็นต้น
(1). การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน ( Analyze Leaner Characteristics )
วิทยาลัยเทคนิค เชียงใหม่  เป็นวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ สอนตั้งแต่ระดับ ปวช. ปวส.ในรายวิชาเฉพาะ เช่น การตลาด การบัญชี การจัดการ เป็นต้น นักเรียนจำเป็นต้องเรียนในส่วนของการส่งเสริมการขายในหลักสูตรสาขาวิชาการตลาดและผู้ที่สนใจเพิ่มเติมเพื่อเป็นการรู้ความหมายและรู้เท่าทันผู้ประกอบการและการนำไปใช้ในอนาคต
ลักษณะทั่วไป : ผู้เรียนอยู่ระดับชั้นปวช.2 จะต้องเรียนการส่งเสริมการขายเป็นอีก1 รายวิชาบังคับที่นักเรียนสายการตลาดต้องเรียน
 ลักษณะเฉพาะ  :
1. นักเรียนมีพื้นฐานการเรียนในรายวิชาการตลาดเบื้องต้นมาบางส่วนแล้ว
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

(2). การกำหนดวัตถุประสงค์ ( State Objectives )

ด้านความรู้ (C)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
อธิบายความหมายของการส่งเสริมการขาย
ด้านเจตคติ (A)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของการส่งเสริมการขาย
ด้านปฏิบัติและกระบวนการ (P)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
 ตอบคำถามโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์แยกแยะ

(3). การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ ( Select, Modify, of Design Materials )

1. การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
- หนังสือประกอบการเรียนการสอน
- คอมพิวเตอร์
- เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
2. การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
 นำเนื้อหาการสอนมาโยงความสัมพันธ์เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ โดยนำคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ในห้องเรียนเพื่อฉายทั้งความหมายวิธีการและการจัดทำเครื่องมือส่งเสริมการขายต่างๆให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้นและการหาตัวอย่างเพิ่มเติม
3. การออกแบบสื่อใหม่
การนำเอาการส่งเสริมการขายที่มีอยู่แล้วในสื่อ Social ต่างๆ มาสอนโยให้เห็นถึงความหมายและข้อจำกัดของการส่งเสริมการขายต่างๆ พร้อมทั้งการจัดทำการส่งเสริมการขายออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น

(4). การใช้สื่อ ( Utilize Materials ) 
การเตรียมประสบการณ์เดิมและเชื่อมโยงเรื่องราว
โดยการพูดคุยซักถามแสดงความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย การนำรูปภาพและคลิปวิดีโอต่างๆของการส่งเสริมการขายมาให้นักเรียนดูและช่วยขยายความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย
สร้างการเรียนรู้เรื่องความหมายของการส่งเสริมการขาย
โดยการเปิดรูปภาพตัวอย่างของการส่งเสริมการตลาดขึ้นมาเพื่อให้นักเรียน วิเคราะห์แยกแยะถึงลักษณะของการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันออกไป จากนั้นก็จะให้นักเรียนยกตัวอย่างถึงการส่งเสริมการตลาดที่ตนเองเคยพบเห็นแล้วร่วมกันวิเคราะห์ว่าเป็นการส่งเสริมการขายหรือไม่
สรุป
สอบถามคำถามนักเรียนในส่วนของเรื่องที่เรียนไปและสั่งงานเพิ่มเติมให้นำมาส่งในคาบต่อไป

(5). การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน ( Require Learner Response )

          ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการส่งเสริมการขายและการจำแนกการส่งเสริมการขายในลักษณะต่างๆที่แตกต่างกันออกไปตามการจำแนก แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค เพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อจำนวนมากขึ้น ตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วหรือเกิดความต้องการที่จะทดลองใช้สินค้า เช่น การลด แลก แจก แถม เป็นต้น


การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลาง เป็นการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พ่อค้าคนกลาง ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ขาย เพื่อกระตุ้นให้คนกลางแนะนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใหม่ๆ กระตุ้นให้คนกลางซื้อและเก็บผลิตภัณฑ์ไว้เพื่อการจำหน่ายในปริมาณที่มากขึ้น เช่น การแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขาย



การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงาน เป็นการส่งเสริมการขายที่มุ่งให้พนักงาน หรือแผนกงานขายใช้ความพยายามในการขายสินค้าให้ได้มากขึ้น หรือเป็นการกระตุ้นให้หาลูกค้ารายใหม่หรือหาผู้จัดจำหน่ายเพิ่มเติมให้กับบริษัท เช่น การให้โบนัสหากทำยอดขายถึงเป้า 

(6). การประเมิน ( Evaluation )

1. การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน   
 ผู้สอนจะประเมินจากการตอบคำถาม แบบฝึกหัด แบบทดสอบและการสังเกตความสนใจของผู้เรียนว่ามีพฤติกรรมตามคุณสมบัติเด็กดี 10 ประการหรือไม่ และเห็นคุณค่าของวิชาการตลาด เรื่องการส่งเสริมการขาย และให้ความร่วมมือกับครูผู้สอน และเพื่อนๆมากน้อยเพียงใด
2. การประเมินสื่อและวิธีการสอน
 ประเมินกระบวนการการใช้สื่อ เพื่อดูว่าการใช้สื่อในแต่ละขั้นตอนประสบปัญหาหรืออุปสรรคอย่างไรบ้าง มีสาเหตุมาจากอะไรและมีการเตรียมการป้องกันไว้หรือไม่ เช่น ผู้เรียนได้ยินเสียงของสื่ออย่างชัดเจนทั่วถึงหรือไม่ ภาพมีขนาดใหญ่เพียงพอ ที่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากตำแหน่งที่นั่งของผู้เรียนทุกคนหรือไม่ ทั้งนี้การประเมินผลที่ได้จากการใช้สื่อและวิธีสอน เป็นผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนโดยตรงว่า เมื่อเรียนแล้วผู้เรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้หรือไม่ และผลที่ได้นั้นเป็นไปตามเกณฑ์หรือต่ำกว่าเกณฑ์
3. การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
- ทำแบบฝึกหัด
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบกลางภาค และ ปลายภาค




ความคิดเห็น