การส่งเสริมการขาย ( Sales Promotion )
เรื่อง ความหมายของการส่งเสริมการขาย
ชั้น ปวช.2
ผู้สอน นางสาวปาริสา สงบุตร
สาระสำคัญ
การส่งเสริมการขาย หมายถึง
กิจกรรมการส่งเสริมการตลาดที่นอกเหนือไปจากการส่งเสริมการตลาดด้านอื่นๆ
โดยทั่วไปมักจะใช้ร่วมกับการโฆษณา การตลาดทางตรง หรือการขายโดยใช้พนักงานขาย เป็นต้น
(1). การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน ( Analyze
Leaner Characteristics )
วิทยาลัยเทคนิค เชียงใหม่ เป็นวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ สอนตั้งแต่ระดับ
ปวช. – ปวส.ในรายวิชาเฉพาะ
เช่น การตลาด การบัญชี การจัดการ เป็นต้น นักเรียนจำเป็นต้องเรียนในส่วนของการส่งเสริมการขายในหลักสูตรสาขาวิชาการตลาดและผู้ที่สนใจเพิ่มเติมเพื่อเป็นการรู้ความหมายและรู้เท่าทันผู้ประกอบการและการนำไปใช้ในอนาคต
ลักษณะทั่วไป
: ผู้เรียนอยู่ระดับชั้นปวช.2 จะต้องเรียนการส่งเสริมการขายเป็นอีก1
รายวิชาบังคับที่นักเรียนสายการตลาดต้องเรียน
ลักษณะเฉพาะ
:
1. นักเรียนมีพื้นฐานการเรียนในรายวิชาการตลาดเบื้องต้นมาบางส่วนแล้ว
2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
(2). การกำหนดวัตถุประสงค์ ( State
Objectives )
ด้านความรู้ (C) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
อธิบายความหมายของการส่งเสริมการขาย
ด้านเจตคติ (A) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายของการส่งเสริมการขาย
ด้านปฏิบัติและกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
ตอบคำถามโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์แยกแยะ
(3). การเลือก
ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ ( Select, Modify, of Design Materials )
1. การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
- หนังสือประกอบการเรียนการสอน
- คอมพิวเตอร์
- เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
2. การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
นำเนื้อหาการสอนมาโยงความสัมพันธ์เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ
โดยนำคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ในห้องเรียนเพื่อฉายทั้งความหมายวิธีการและการจัดทำเครื่องมือส่งเสริมการขายต่างๆให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้นและการหาตัวอย่างเพิ่มเติม
3. การออกแบบสื่อใหม่
การนำเอาการส่งเสริมการขายที่มีอยู่แล้วในสื่อ
Social ต่างๆ มาสอนโยให้เห็นถึงความหมายและข้อจำกัดของการส่งเสริมการขายต่างๆ
พร้อมทั้งการจัดทำการส่งเสริมการขายออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น
(4). การใช้สื่อ ( Utilize Materials
)
การเตรียมประสบการณ์เดิมและเชื่อมโยงเรื่องราว
โดยการพูดคุยซักถามแสดงความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย
การนำรูปภาพและคลิปวิดีโอต่างๆของการส่งเสริมการขายมาให้นักเรียนดูและช่วยขยายความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย
สร้างการเรียนรู้เรื่องความหมายของการส่งเสริมการขาย
โดยการเปิดรูปภาพตัวอย่างของการส่งเสริมการตลาดขึ้นมาเพื่อให้นักเรียน
วิเคราะห์แยกแยะถึงลักษณะของการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันออกไป
จากนั้นก็จะให้นักเรียนยกตัวอย่างถึงการส่งเสริมการตลาดที่ตนเองเคยพบเห็นแล้วร่วมกันวิเคราะห์ว่าเป็นการส่งเสริมการขายหรือไม่
สรุป
สอบถามคำถามนักเรียนในส่วนของเรื่องที่เรียนไปและสั่งงานเพิ่มเติมให้นำมาส่งในคาบต่อไป
(5). การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน (
Require Learner Response )
ผู้เรียนเข้าใจความหมายของการส่งเสริมการขายและการจำแนกการส่งเสริมการขายในลักษณะต่างๆที่แตกต่างกันออกไปตามการจำแนก
แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค เพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อจำนวนมากขึ้น
ตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วหรือเกิดความต้องการที่จะทดลองใช้สินค้า เช่น การลด แลก แจก แถม เป็นต้น
การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่คนกลาง เป็นการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พ่อค้าคนกลาง
ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ขาย เพื่อกระตุ้นให้คนกลางแนะนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใหม่ๆ
กระตุ้นให้คนกลางซื้อและเก็บผลิตภัณฑ์ไว้เพื่อการจำหน่ายในปริมาณที่มากขึ้น เช่น การแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขาย
การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่พนักงาน เป็นการส่งเสริมการขายที่มุ่งให้พนักงาน
หรือแผนกงานขายใช้ความพยายามในการขายสินค้าให้ได้มากขึ้น
หรือเป็นการกระตุ้นให้หาลูกค้ารายใหม่หรือหาผู้จัดจำหน่ายเพิ่มเติมให้กับบริษัท เช่น การให้โบนัสหากทำยอดขายถึงเป้า
(6). การประเมิน ( Evaluation
)
1. การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
ผู้สอนจะประเมินจากการตอบคำถาม
แบบฝึกหัด แบบทดสอบและการสังเกตความสนใจของผู้เรียนว่ามีพฤติกรรมตามคุณสมบัติเด็กดี
10
ประการหรือไม่ และเห็นคุณค่าของวิชาการตลาด เรื่องการส่งเสริมการขาย
และให้ความร่วมมือกับครูผู้สอน และเพื่อนๆมากน้อยเพียงใด
2. การประเมินสื่อและวิธีการสอน
ประเมินกระบวนการการใช้สื่อ
เพื่อดูว่าการใช้สื่อในแต่ละขั้นตอนประสบปัญหาหรืออุปสรรคอย่างไรบ้าง
มีสาเหตุมาจากอะไรและมีการเตรียมการป้องกันไว้หรือไม่ เช่น
ผู้เรียนได้ยินเสียงของสื่ออย่างชัดเจนทั่วถึงหรือไม่ ภาพมีขนาดใหญ่เพียงพอ ที่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากตำแหน่งที่นั่งของผู้เรียนทุกคนหรือไม่
ทั้งนี้การประเมินผลที่ได้จากการใช้สื่อและวิธีสอน
เป็นผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนโดยตรงว่า
เมื่อเรียนแล้วผู้เรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้หรือไม่
และผลที่ได้นั้นเป็นไปตามเกณฑ์หรือต่ำกว่าเกณฑ์
3. การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
- ทำแบบฝึกหัด
- ทำใบงาน
- ทำแบบทดสอบกลางภาค และ ปลายภาค
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น